
1. เริ่มต้นธุรกิจให้พอดี
.
การเริ่มต้นธุรกิจไม่จำเป็นต้องสร้างองค์กรที่ใหญ่โต แต่ต้องคิดให้ดี ให้โดนใจลูกค้า และพิจารณาใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง หรืออาจเลือกผู้เชี่ยวชาญมาจัดการช่วยงานในช่วงเริ่มต้น ดีกว่าจ้างพนักงานฝึกหัด
.
2. สร้างฐานธุรกิจ ด้วยแผนการเงิน
.
เจ้าของธุรกิจควรมีเงินลงทุนอย่างน้อย 1 ใน 3 ของการลงทุนทั้งหมดเพื่อเป็นการสร้างฐานธุรกิจ ส่วนที่เหลืออาจขอกู้จากสถาบันการเงิน เพราะคุณต้องใช้เงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้เพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจ
.
3. สร้างความประทับใจ ด้วยบริการหลังการขาย
.
นอกจากสินค้าดี บริการหลังการขายก็ต้องดีเช่นกัน ลูกค้าจะได้ติดใจและบอกต่อ เพราะอีกหนึ่งความเสี่ยงที่จะตามมาก็คือ นัก Copy ที่พร้อมออกสินค้า หรือบริการในรูปแบบเดียวกับคุณ ดังนั้น จำเป็นต้องสร้างฐานลูกค้าไว้ให้มั่น
.
4. มองหาพาร์ทเนอร์
.
คู่ค้าที่เป็นพันธมิตรที่จะช่วยทำให้เกิดความแข็งแรงในทางธุรกิจ เช่น การร่วมมือกันจัดโปรโมชั่นของสองธุรกิจ กลายเป็นจุดขายใหม่ที่คู่แข่งเลียนแบบได้ยาก
.
5. เรียนรู้เทคโนโลยี
.
ต้องเรียนรู้และเข้าใจโลกยุคดิจิทัล ว่าเทคโนโลยีไปถึงที่ไหนกันแล้ว การทำธุรกิจ SMEs สามารถทำได้หลายรูปแบบ และยังสามารถนำเครื่องมือออนไลน์มาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจให้ขายดีได้มากยิ่งขึ้น
.
ที่มา : กระทรวงพาณิชย์